Welcome to Nhân Trạch Online, Guest! Đăng nhập hoặc Đăng ký hoặc Đăng nhặp bằng Facebook

 
Đánh giá chủ đề:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Cao thủ võ Việt: Đệ nhất thiên hạ là ai?
22-07-2011, 08:10 PM (Được chỉnh sửa: 22-07-2011 08:16 PM bởi vovanlam.)
Bài viết: #1
Số lần cảm ơn 0
2 cảm ơn trong 1 bài
Cao thủ võ Việt: Đệ nhất thiên hạ là ai?
[Hình: 1311310381_the-thao-CaothuvoViet-0.jpg]
Ai là cao thủ đệ nhất?
Huyền Công Đạo Trần Công khí công cự
phách, ám khí kinh hồn, Thanh Hư Chân nhân Đoàn Tâm Ảnh xuất quỷ nhập
thần, nghiệp võ huy hoàng vài thập kỉ, lão võ sư Trần Tiến, Hà Châu tuổi
đã xấp xỉ bách niên nhưng quyền thuật thì vẫn mạnh như mãnh thú, gần xa
nô nức khen tài… Kế đến, “lớp trẻ”như võ sư Chu Há, Băng Sơn, Vũ Quang
Tín, Văn Thắng… cũng tài danh lừng lẫy, gây dựng nghiệp võ khiến người
người thán phục, ngợi ca. Vậy, trong số những “ngôi sao sáng chói” ấy,
ai là thiên hạ đệ nhất?

Hùng kê đệ nhất?

Ông Trương Quang Trung, Phó chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam, nguyên là Vụ trưởng vụ Thể dục thể thao
quần chúng, đồng thời, là Tổng thư ký đầu tiên của Liên đoàn Võ thuật
cổ truyền Việt Nam (từ năm 1991 tới năm 2007), đã được sống, được gắn bó
với nhiều võ sư tên tuổi của làng võ Việt Nam. Đặc biệt hơn, ông chính
là người đã tiến hành biên soạn, xuất bản cuốn sách Đời người- Nghiệp
võ, được tạm gọi là phác thảo đầu tiên về “khuôn mặt” những cao thủ của
võ lâm Việt Nam suốt từ Nam chí Bắc.

Trong cuốn sách ấy, ông đã giới thiệu 23 võ sư, họ đều là những người
nổi tiếng, có đóng góp tích cực cho phong trào võ thuật nước nhà. Tuy
thế, khi hỏi ông về nhân vật số một trong làng võ đương đại, quan điểm
cá nhân, ông đã không ngần ngại mà trả lời, người ấy là lão võ sư Ngô
Bông, truyền nhân của bài võ Hùng kê quyền, hiện đang sinh sống ở Quảng
Ngãi.

Theo ông Trung, lão võ sư Ngô Bông là người vô cùng say mê với võ thuật.
Bất cứ nơi nào có “chuyện võ” là nơi ấy có sự “góp vui” của lão võ sư
ấy. Lão võ sư Ngô Bông sinh năm 1923, trong một gia đình nghèo ở Tuy
Nghĩa, Quảng Ngãi. Cha bị giặc Pháp sát hại, mẹ mất sớm nên ông phải về ở
với nhà ngoại của mình. Tại đó, ông đã được hai cậu ruột của mình là Lê
Chót và Lê Thuỳ dậy võ Tây Sơn. Trong số những bài võ ấy có Hùng kê
quyền, tương truyền do Nguyễn Lữ sáng tác từ các thế đánh của gà chọi.

Tiếp đến, khi đã thành một thành niên vạm vỡ, ông đã theo học Thiếu lâm
với hai người thầy nổi tiếng ở Quảng Ngãi là Bảo Truy Phong (Gấu già) và
Lâm Võ. Và, cũng như nhiều võ sinh lúc bấy giờ, võ sư Ngô Bông cũng đã
nhiều lần thượng đài thi đấu quyền Anh và võ tự do. Ông đã từng thắng
nhiều võ sĩ tên tuổi lúc bấy giờ như Đinh Hổ (võ sĩ Campuchia), Đinh Đam
(võ sĩ người Huế), Trực Hùng, Trực Ninh…

Với những đóng góp của mình cho phong trào võ thuật, khi Liên đoàn võ
thuật cổ truyền Việt Nam được thành lập, ông được mời làm cố vấn. Năm
1993, trong một hội thảo chuyên môn, bài Hùng kê quyền do ông là truyền
nhân đã được bình chọn là một trong những bài võ thống nhất (nằm trong
thể thức thi đấu) của liên đoàn. Đặc biệt hơn, năm 2004, khi đã ngoài 80
tuổi, tại Liên hoan võ thuật truyền thống thế giới tổ chức tại Hàn
Quốc, trước 70 môn phái võ thuật nổi tiếng của khắp các quốc gia, với
bài Hùng kê quyền do chính lão võ sư Ngô Bông thể hiện đã nhận được sự
hoan nghênh nhiệt liệt của tất thảy mọi người.

[Hình: 1311310277-the-thao-CaothuvoViet-1.jpg]
Mãnh sư Trần Tiến ở ngôi đầu?
Võ sư Phan Dương Bình (Bình Bún) lại có “quan điểm” khác. Luận bàn về
chủ đề này, quan điểm cá nhân, võ sư Phan Dương Bình “đề cử” ngay rằng
trong số những võ sư đương đại, ông thấy lão võ sư Trần Tiến xứng đáng
được ngồi vào “ghế” đầu tiên.

Võ sư Phan Dương Bình kể, ông vừa mới đi Nam về. Chuyến đi ấy, vào thành
phố Hồ Chí Minh, ông và lão võ sư Trần Tiến đã có nhiều thời gian để
trao đổi với nhau những điều tâm huyết về võ thuật. Điều ông thấy mừng
là dù tuổi đã xấp xỉ bách niên nhưng lão võ sư Trần Tiến vẫn vô cùng rắn
rỏi, minh mẫn.
Điều ấy là minh chứng rõ ràng nhất cho sư uyên thâm của lão võ sư trên
“con đường” võ học của mình. Lão võ sư Trần Tiến sinh năm 1911 trong một
gia đình có truyền thống võ học ở Bắc Giang. Ông nội ông là cụ Hoàng
Hảo, bố là Hoàng Tân, cùng chi họ và từng tham gia nghĩa quân của hùm
xám Yên Thế Hoàng Hoa Thám.

Khi nghĩa quân tan giã, để tránh sự truy sát của quân giặc, gia đình ông
đã phải dạt về Đồ Sơn, Hải phòng và đổi sang họ Trần. Ông được ông nội
và cha mình truyền dạy võ công từ khi còn nhỏ. Năm 15 tuổi, cơ duyên,
ông đã được lãnh hội võ công của một nhà sư người Trung Quốc sang Việt
Nam lánh nạn, tên là Lý Giang Nam, quê ở Phúc Kiến, thuộc phái Thiếu
Lâm.
Năm năm sau đó, ông tiếp tục thụ giáo Nhu thuật và Judo của 2 võ sĩ
người Nhật tên là Tanabe và Karachi. Với tinh thần ham học hỏi, ông còn
tập cả quyền Anh do võ sĩ người Pháp Lafeur chỉ dạy. Khi mới ngoài 20
tuổi, võ sư Trần Tiến đã danh nổi như cồn khi giành ngôi vô địch kiếm
thuật ở Bắc Kỳ.

Bởi bị giặc Pháp săn đuổi vì lý do “xách động kẻ xấu luyện võ gây mất an
ninh trật tự” nên cuối năm 1936, võ sư Trần Tiến phải khăn gói vào Nam.
Quãng thời gian này, bởi mưu sinh và cũng bởi sự sốc nổi của tuổi trẻ
nên võ sư Trần Tiến đã rất nhiều lần thượng đài ở khắp các nước Đông Nam
Á với nhiều đối thủ khác nhau và đều giành về mình phần thắng.

Theo võ sư Trần Tiến thì trận thượng đài cuối cùng của ông diễn ra trên
đất Xinh- ga- po. Sau khi loại hàng loạt các đấu thủ, trận “chung kết”
ông gặp một đối thủ là võ sĩ người bản địa có biệt hiệu là Tiểu Lâm
Xung.

Tiểu Lâm Xung là võ sĩ có thân hình cao lớn, rắn chắc. Trước đó, nhiều
trận đấu, Tiểu Lâm Xung để đối thủ thoải mái tung quyền, cước vào người
mà chẳng hề hấn gì. Khi đã thấm mệt, chỉ một đòn là Tiểu Lâm Xung hạ nốc
ao đối thủ.

Trước trận đấu căng thẳng ấy, trong lần tổ chức họp báo, Tiểu Lâm Xung
đã thề sẽ đánh gục võ sĩ người Việt để “rửa hận” cho những “chiến hữu”
đã bị ông triệt hạ. Thời gian ấy, võ sư Trần Tiến đang là nhân vật để
một hãng giày nổi tiếng thực hiện quảng bá hình ảnh. Bởi thế, sự quan
tâm của công chúng tới trận đấu “sinh tử” của ông là cơ hội tuyệt vời để
hãng giày đó khuếch trương thương hiệu của mình.

Do vậy, trước trận đấu, ông đã nhận được “tối hậu thư” của “đơn vị tài
trợ”, buộc ông phải thắng. Lên đài, với “bàn tay sắt” của mình, như để
thị uy, doạ nạt đối phương, Tiểu Lâm Xung đã tung những cú đấm sấm sét
của mình vào những tấm gỗ dày đến 5 cm khiến chúng vỡ tan. Trước đòn phủ
đầu ấy, ông vẫn không hề nao núng.

Cậy sức, Tiểu Lâm Xung ra đòn tới tấp, thế nhưng, với thân thủ nhanh
nhẹn, võ sư Trần Tiến đã khéo léo tránh, né, đỡ đòn. Già nửa thời gian
của trận đấu trôi qua, tuy chưa bị dính đòn nào nhưng phần thắng đã
nghiêng hẳn về võ sĩ người bản địa vì lợi thế tấn công nhiều hơn. Trong
lúc say máu tấn công, Tiểu Lâm Xung đã bộc lộ nhiều sơ hở.

Và, trong một tích tắc “ham công bỏ thủ” ấy, võ sư Trần Tiến đã nhanh
chóng áp sát. Hạ thấp tấn, bằng một thế xà quyền, ông đã đánh thốc vào
hạ bộ đối phương. Chỉ một đòn ấy, Tiểu Lâm Xung đã đổ đánh huỵch xuống
sàn, không tài nào gượng dậy được. Vậy là, phần thắng bất ngờ đã thuộc
về võ sư người Việt.

Thế nhưng, trong phút giây vinh quang ấy, thấy Tiểu Lâm Xung nằm bất
động trên sàn, ông bỗng thấy ăn năn, day dứt. Thật ra, đòn ấy, với võ
đài thi đấu kiểu tự do như trên thì chẳng có gì là sai luật, thế nhưng,
với tinh thần võ đạo, cú đánh ấy lại là cấm kỵ bởi tính sát thủ kinh
hồn. Vậy là, bởi ăn năn, khi tiến hành trao giải, Trần Tiến đã bất ngờ
thừa nhận mình mới là người thua cuộc. Sau trận đấu ấy, ông đã tránh xa
“kiếp sống võ đài”.
Năm 1945, ra Hà Nội, được Việt Minh giác ngộ, lão võ sư Trần Tiến tham
gia cách mạng. Vào quân ngũ, với khả năng quyền thuật siêu phàm của
mình, ông đã được tổ chức phân công huấn luyện Bộ đội tinh nhuệ (lực
lượng đặc công sau này).

Năm 1978, ông rời quân ngũ nhưng vẫn tự nguyện tham gia dạy võ thuật cho
một số sĩ quan quân đội Campuchia suốt hơn chục năm trời. “Về hưu”
nhưng với nghiệp võ thì ông vẫn miệt mài theo đuổi. Chắt lọc, đúc kết
những tinh hoa võ học mà mình cả đời tích luỹ, lão võ sư Trần Tiến đã
sáng lập võ phái Thiếu lâm nội gia võ thuật đạo Việt Nam.

Đến giờ, võ phái của ông đã thu hút cả ngàn môn sinh. Trong số ấy, có
rất nhiều môn sinh người Âu, Mỹ, Phi… bởi nghe danh mà lặn lội tìm về
theo học. Với một sự nghiệp huy hoàng như trên, theo võ sư Phan Dương
Bình, trong số những võ sư Việt Nam hiện đang còn sống và tham gia hoạt
động võ thuật, lão võ sư Trần Tiến xứng đáng được xếp ở ngôi đầu.

Nhất Công nhì Ảnh?

Lão võ sư Trần Hưng Quang (Quang “ốc”, Chưởng môn phái Bình Định Gia) là
người vô cùng nghiêm túc trên con đường võ đạo đồng thời, rất khắt khe
với những nhận xét của mình. Tuy vậy, khi hỏi người đầu tiên mà ông nghĩ
tới khi “lập bảng phong thần” thì ông đã trả lời ngay, người ấy là
Huyền Công Đạo Trần Công, Chưởng môn phái Không Động.

Theo lão võ sư Trần Hưng Quang thì Huyền Công Đạo là người có đóng góp
rất lớn cho võ thuật cổ truyền, đặc biệt là làng võ thủ đô Hà Nội. Huyền
Công Đạo được biết tới như một người có nội công, khí công siêu phàm
đồng thời là “cha đẻ” của rất nhiều binh khí đặc dị. Trong số ấy, độc
môn ám khí của lão võ sư đã danh trấn giang hồ, không ai bì kịp. Làng võ
Việt Nam, rất nhiều những võ sư nổi tiếng đều đã tìm đến lão võ sư để
nhờ người chỉ giáo.
Nhận xét trên của lão võ sư Trần Hưng Quang cũng trùng với ý kiến của
nhiều người. Bắc Phong Chân nhân Băng Sơn, Chưởng môn phái Võ lâm Phật
gia cũng đồng quan điểm ấy. Có một giai thoại do võ sư Băng Sơn kể lại,
năm 1991, khi Đại hội võ thuật toàn quốc được tổ chức tại Hà Nội, một số
võ sư đã tiến hành “bình bầu” xem ai là đệ nhất cao thủ võ Việt. Và,
theo như kết quả của cuộc “bầu chọn” ấy, lão võ sư Trần Công đã ở ngôi
đầu, kế đến là Thanh Hư Chân nhân Đoàn Tâm Ảnh.
Xác minh thông tin này, thế nhưng, bởi tuổi cao, lão võ sư Trần Công
bảo, ông không còn nhớ gì đến chi tiết này nữa. Và, nếu điều này thực
sự… đã diễn ra thì ông cám ơn mọi người đã tỏ lòng mến mộ. Còn với riêng
Huyền Công Đạo, vị võ sư mà ông nể phục phải là người vẹn đức vẹn tài.

Võ lâm Việt Nam đương đại, người ấy chính là hai lão võ sư Trần Tiến và
Thanh Hư Chân nhân Đoàn Tâm Ảnh. Theo Huyền Công Đạo, tuy chỉ gặp gỡ một
vài lần hiếm hoi nhưng tính cách, khả năng chuyên môn của hai đồng đạo
trên đã khiến ông cảm phục.

Giống như lão võ sư Trần Công, võ sư Nguyễn Văn Thắng, Chưởng môn phái
Thăng Long võ đạo cũng vô cùng hâm mộ nghiệp võ của hai lão võ sư trên,
đặc biệt là với quyền sư Đoàn Tâm Ảnh. Theo võ sư Văn Thắng thì danh
tiếng, khả năng siêu phàm của lão võ sư giờ đã 107 tuổi ấy không chỉ
người trong nước biết tới mà nhiều môn sinh của các môn phái khác trên
thế giới đều xuýt xoa nể phục khi nhắc tới tên người. Đoàn Tâm Ảnh đúng
là một huyền thoại của làng võ Việt Nam.

Những “người kế thừa vĩ đại”


Võ thuật có tính kế thừa và phát triển. Điều đó hoàn toàn chính xác với
làng võ Việt Nam bây giờ. Từ những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ
trước, khi phong trào võ thuật được khôi phục, trên bầu trời vốn đã
nhiều tinh tú ấy lại xuất hiện thêm những ngôi sao sáng chói.
Những “ngôi sao” ấy không những kế thừa tinh thần thượng võ, “vốn
liếng”, tinh hoa của thế hệ đi trước mà còn đưa nền võ thuật nước nhà
phát dương quang đại. Võ sư Chu Há thuộc tuýp người khiêm tốn, rất ít
khi đưa ra nhận xét về người khác. Tuy thế, khi đề cập đến vấn đề này,
quan điểm cá nhân, với “thế hệ kế thừa” hiện nay, ông đã “tiến cử” hai
võ sư, một của môn phái Vịnh Xuân, một của môn phái Võ lâm Phật gia.

Môn đồ của Vịnh Xuân, theo võ sư Chu Há là võ sư Trịnh Quốc Định, đệ tử
cố võ sư Trần Văn Phùng (một trong 5 học trò ưu tú nhất của võ sư Tế
Công). Hiện tại, võ sư Định đang dạy Vịnh Xuân ở làng Ngọc Hà (Hà Nội).
Người thuộc môn phái Võ lâm Phật gia không ai khác là võ sư chưởng môn
Băng Sơn (Bắc Phong Chân nhân). Theo võ sư Chu Há, những năm gần đây,
môn phái của võ sư Băng Sơn đã “gặt hái” được nhiều thành công rực rỡ,
thể hiện qua những tấm huy chương từ các lần “võ lâm đại hội”…

Võ thâm như Đông Hải…


“Văn vô đệ nhất, võ vô đệ nhị”, đó là quan điểm của ông Trương Quang
Trung, Phó Chủ tịch Liên đoàn võ thuật cổ truyền và cũng là quan điểm
chung của tất cả các võ sư khi nói về anh tài làng võ. Bởi thế, rất khó
có thể tìm ra trong số rất nhiều những ngôi sao sáng trên bầu trời võ
thuật Việt Nam ngôi sao nào sáng nhất.

Điều này, càng được khẳng định qua câu nói của sáng tổ Trương Tam Phong,
Chưởng môn phái Võ Đang, một võ phái nổi tiếng ở Trung Quốc. Câu nói
này đã được lão võ sư Nguyễn Tỵ, Chưởng môn phái Nam Hồng Sơn, một môn
phái đang thu hút rất đông đệ tử hiện nay ghi nắn nót ngay trên… tường
nhà mình: “Võ học thâm như Đông Hải- Siêu quần võ sĩ đa thi sa số hằng
hà”.

Nghĩa câu nói ấy, theo lão võ sư Nguyễn Tỵ thì võ học thâm sâu chẳng
khác gì bể đông, anh tài thì đông đảo chẳng khác gì sao ở trên trời. Bởi
thế, trong võ luôn có đạo, người học võ phải biết giữ lấy cái đạo của
mình. Trong đạo ấy, thì điều đầu tiên là phải xóa bỏ cái tôi, không tự
kiêu, tự phụ, coi thường người khác.

Mình tài nhưng bể học bao la, ra ngoài xã hội chắc chắn có người tài
giỏi hơn. Bởi thế, theo lão võ sư, viết câu đó lên tường, ngày ngày nhìn
thấy thì mọi nơi, mọi lúc ông đều tự điều chỉnh tất cả những hành vi
của bản thân mình.
Ai là thiên hạ đệ nhất cao thủ võ Việt? “Đó là người cả đời cống hiến,
hi sinh cho võ thuật và hết mình với nền võ học nước nhà” (lời võ sư
Trần Công). Từ quan điểm này, thì bất cứ người nào đam mê nghiệp võ,
giương cao tinh thần võ đạo thì đều xứng đáng được tôn vinh là những đệ
nhất anh tài trong rừng võ Việt Nam.
Trích dẫn


Chuyển nhanh:


User(s) browsing this thread: 1 Guest(s)

Tri Ân Các Mạnh Thường Quân
Tri An
Kết Quả Xổ Số Kiến Thiết
Thời tiết - Tỷ giá - Giá vàng
Tin mới về Nhân Trạch
Tin tuc Nhan Trach
Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Dai tuong Vo Nguyen Giap
Phim Bám Biển
Kết nối Facebook
Liên Kết Hữu Ích
Báo Quảng Bình, Cổng thông tin Tỉnh, Công thông tin Bố Trạch, Phong Nha Kẻ Bàng
Thành viên online
Hiện đang có 24 người dùng trực tuyến.
» 0 Thành viên | 24 Khách

Diễn đàn Thống kê
» Thành viên: 2,189
» Thành viên mới nhất: zcolennaoz
» Diễn đàn chủ đề: 1,623
» Diễn đàn bài viết: 7,044

Thống kê đầy đủ